Nên Ăn Gì Bổ Gan Và Những Loại Thực Phẩm Bổ Gan Cần Biết

[banner id="7762"]

Nên Ăn Gì Bổ Gan Và Những Loại Thực Phẩm Bổ Gan Cần Biết

Một số tình trạng bệnh lý về gan bao gồm viêm gan, xơ gan, ung thư gan không được điều trị sớm thì có thể dẫn đến những biến chứng và tác hại vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe con người, hay thậm chí là có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy vấn đề về tăng cường sức khỏe của gan là vô cùng quan trọng. Việc biết đến những loại thức ăn gì bổ gan sẽ giúp cho mọi người biết được loại thực phẩm nào nào tốt cho gan, từ đó bổ sung vào chế độ ăn uống của mình để có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chức năng hoạt động của gan.

an-gi-bo-gan-7-min

Nên ăn gì bổ gan?

1.Tại sao nên biết đến ăn gì bổ gan?

1.1.Chức năng hoạt động của gan là gì?

Gan là cơ quan chính thực hiện nhiệm vụ thanh lọc các chất độc ra bên ngoài cơ thể chúng ta. Khi thức ăn được ăn vào, nó được phân hủy tại dạ dày và ruột bởi các enzym, protein và mật – được sản xuất bởi gan. Nó cũng được sử dụng như một nơi dự trữ các vitamin, khoáng chất và carbohydrate. Một số chức năng của gan như:

  • Sản xuất và bài tiết mật
  • Chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate
  • Lưu trữ vitamin, khoáng chất
  • Thanh lọc máu và giải độc
  • Miễn dịch chống lại nhiễm trùng

Một lá gan khỏe mạnh đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp, đầy hơi hay táo bón. Nó điều chỉnh lượng đường trong máu, khi mất cân bằng có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và tình thần lú lẫn.

>>> Tìm hiểu ngay: Mụn Và Thực Phẩm Mát Gan Giải Độc Trị Mụn Hiệu Quả

1.2.Việc biết đến ăn gì bổ gan quan trọng như thế nào?

Theo chia sẻ của Bác sĩ Rangarajan Kasturi, Chuyên gia Tư vấn – Tiêu hóa – Y khoa tại Ấn Độ:

“Gan của chúng ta đang làm việc chăm chỉ suốt ngày đêm để giúp cơ thể hoạt động và khỏe mạnh. Nhiều biến chứng và các vấn đề nghiêm trọng có thể phát sinh khi gan không được chăm sóc đúng cách. Chúng ta nên cố gắng tiêu thụ những thực phẩm tốt cho gan và tránh những thực phẩm có thể khiến cản trở hoạt động hoặc làm cho gan hoạt động khó khăn hơn.”

1.3.Vậy nên ăn gì bổ gan?

Có nhiều loại thức ăn có vai trò hỗ trợ, giúp chức năng gan khỏe mạnh hơn nhìn chung bao gồm:

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và hữu cơ
  • Uống nhiều nước
  • Tránh uống rượu và các loại thuốc độc hại cho gan
  • Tiêu thụ lượng protein nhỏ hơn
  • Giải độc gan thường xuyên

2.Tìm hiểu cụ thể về vấn đề nên ăn gì bổ gan

2.1.Các loại thực phẩm nên ăn

2.1.1.Nước lọc

Ngoài oxy, cơ thể chúng ta cần nước hơn bất kỳ chất nào khác, quan trọng hơn cả thức ăn, để tồn tại. Bởi vì nước giúp thải các chất độc và chất cặn bã ra khỏi cơ thể, giúp chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo hơn khi được cung cấp đủ nước. Nhu cầu về lượng nước ở mỗi người bình thường là từ khoảng 1,5 đến 2 lít mỗi ngày. 

Và không nên sử dụng kèm với đá khi đang uống nước giữa các bữa ăn; cơ thể sẽ sử dụng năng lượng để làm ấm nước đá, làm loãng các enzym tiêu hóa quan trọng trong cơ thể.

2.2.2.Các loại cây họ cải

Các loại cây họ cải, bao gồm bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, cải ngọt và củ cải dài, chứa các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng như flavonoid, carotenoids, sulforaphane và indole, có vai trò giúp gan của chúng ta trung hòa hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc và chất gây ung thư.

Cải xoăn, cải bruxen và bắp cải là những loại rau chứa hàm lượng lưu huỳnh cao, hỗ trợ gan rất nhiều trong quá trình giải độc.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giúp bổ gan

2.2.3.Bồ công anh

Bồ công anh được biết đến là một trong những loại cây hỗ trợ giải độc gan rất hiệu quả. Một trong những thành phần hóa học của nó là taraxacin, được cho là có tác dụng kích thích các cơ quan tiêu hóa và kích hoạt gan và túi mật tiết ra mật, tăng cường quá trình tiêu hóa.

2.2.4.Các loại rong biển

Các loại rong biển giúp giải độc cơ thể bằng cách ngăn chặn sự đồng hóa các kim loại nặng cũng như các chất độc môi trường khác.

2.2.5.Các loại hạt, ngũ cốc

Dinh dưỡng chứa trong hạt giống, ngũ cốc, hạt hoặc cây họ đậu được tạo ra thông qua quá trình ngâm nước và nảy mầm. Và những mầm đó chứa rất nhiều các enzym, protein đóng vai trò như chất xúc tác cho tất cả các chức năng của cơ thể.

Ví dụ, mầm bông cải xanh có hàm lượng sulforaphane cao, giúp kích hoạt khả năng bảo vệ ung thư tự nhiên của cơ thể.

2.2.6.Tỏi

Là một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ đất liền lâu đời, tỏi có chứa một hợp chất có hoạt tính được gọi là allicin, một chất hỗ trợ quan trọng trong việc giải độc gan. Nó giúp cơ quan loại bỏ thủy ngân, một số chất phụ gia thực phẩm và hormone estrogen trong cơ thể.

2.2.7.Hành tây, hẹ tây và tỏi tây

Hành tây, hẹ tây và tỏi tây là những loại thực phẩm có cùng họ với tỏi tỏi, chứa các hợp chất lưu huỳnh, hỗ trợ gan sản xuất glutathione, một hợp chất có vai trò trung hòa các gốc tự do.

2.2.8.Trứng

Trứng cung cấp một số protein giàu dinh dưỡng, chứa 8 loại axit amin thiết yếu, cholesterol và chất dinh dưỡng thiết yếu khác như Choline. Gan cần các axit amin thiết yếu này để thực hiện quá trình giải độc. Choline, một coenzyme cần thiết cho quá trình trao đổi chất, được tìm thấy trong lòng đỏ trứng và giúp bảo vệ gan của chúng ta khỏi độc tố đồng thời giải độc kim loại nặng.

2.2.9.Atiso

Hai chất dinh dưỡng được tìm thấy trong atisô là cynarin và silymarin, đã được chứng minh là có tác dụng nuôi dưỡng gan, tăng sản xuất mật và ngăn ngừa sỏi mật.

Các chất phytochemical này hoạt động như chất chống oxy hóa, chúng thể hiện tác dụng kháng khuẩn và điều hòa miễn dịch. Atiso cũng thúc đẩy quá trình tiết và bài tiết mật, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa chất béo và vitamin tan trong chất béo.

Atisô cũng giúp loại bỏ độc tố, cholesterol, xenobiotics và các chất chuyển hóa khác. Các chức năng này kết hợp cung cấp hỗ trợ và bảo vệ gan, đồng thời thúc đẩy chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường, giảm hơn nữa nguy cơ biến chứng béo phì đối với gan và các tình trạng sức khỏe khác.

>>> Xem thêm ngay: Những Thực Phẩm Mát Gan Và Đồ Uống Tốt Cho Gan Mà Bạn Nên Biết

2.2.10.Các loại nấm

Nấm maitake, nấm hương và nấm linh chi được cho là cung cấp các chất dinh dưỡng đáng kể, giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Những loại nấm dược liệu này có chứa một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là L-ergothioneine, có tác dụng trung hòa các gốc tự do đồng thời làm tăng các enzyme thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa.

2.2.11.Các loại quả mọng

Quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi và nam việt quất là một trong những loại thực phẩm không thể quên khi nghĩ đến ăn gì bổ gan, vì chúng chứa chất phytochemical – các hợp chất thực vật giàu chất chống oxy hóa giúp gan bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính và lão hóa.

Anthocyanin và polyphenol được tìm thấy trong quả mọng đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự gia tăng của tế bào ung thư trong gan.

an-gi-bo-gan-6-min

Các loại quả mọng giúp bổ gan

2.2.12.Táo

Táo, giống như các loại quả mọng, chứa các hợp chất phenolic, bao gồm cả flavonoid, có thể chống lại bệnh viêm nhiễm. Chúng cũng chứa pectin, một nguồn chất xơ hòa tan có giá trị giúp làm sạch và thải độc tố ra khỏi đường tiêu hóa.

2.2.13.Thực phẩm lên men

Một số loại thực phẩm lên men bao gồm kim chi – một món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm từ bắp cải lên men, củ cải, tỏi, ớt đỏ, hành tây, gừng và muối. Lên men là một hình thức bảo quản thực phẩm trong đó chúng được biến đổi tự nhiên bởi các vi sinh vật.

2.2.14.Các loại hạt

  • Hạt lanh: Một nguồn bổ sung tuyệt vời các axit béo thiết yếu omega-3, hạt lanh tươi xay giúp điều chỉnh mức độ hormone.
  • Hạt cây gai dầu: Là sự kết hợp của chất béo omega-6 và omega-3, hạt cây gai dầu giúp làm dịu chứng viêm đồng thời giảm mức độ mỡ trong máu.
  • Hạt chia: Là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Aztec và Maya ở Trung Mỹ trong hàng nghìn năm, hạt chia là nguồn bổ sung dinh dưỡng toàn diện.

2.2.15.Dầu dừa

Đây là một chất béo bão hòa cực kỳ tốt cho sức khỏe, dầu dừa rất dễ tiêu hóa và gần như ngay lập tức bị phân hủy bởi các enzym trong nước bọt và dịch vị. Điều này có nghĩa là cơ thể không cần tạo ra các enzym tiêu hóa chất béo, điều này khiến gan ít hoạt động hơn.

2.2.16.Quả bơ

Đây là một nguồn chất béo không bão hòa đơn quan trọng, giàu axit oleic và glutathione, các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của gan.

Một đánh giá năm 2015 Nguồn tin cậy đã xem xét vai trò của một số loại thực phẩm đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ bơ trong việc thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng có liên quan đến việc giảm cân và cải thiện tổng thể các xét nghiệm chức năng gan.

Ăn bở nhiều cũng làm giảm các chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo, mức cholesterol HDL (tốt) cũng cao hơn. Người ta cho rằng một số tác dụng này có liên quan đến hàm lượng chất xơ cao, dầu lành mạnh và hàm lượng nước trong quả bơ.

2.2.17.Dầu ô liu nguyên chất nguyên chất chưa qua tinh chế

Dầu ô liu không pha loãng rất giàu phenol, cùng một hợp chất chống viêm được tìm thấy trong quả mọng và táo. Tiêu thụ dầu ô liu hàng ngày hỗ trợ gan trong việc giảm sự oxy hóa trong cơ thể.

Giống như bơ, nếu sử dụng dầu ô liu thường xuyên giúp làm giảm tỷ lệbệnh gan và các cũng như các bệnh tim mạch.

Một vài nghiên cứu tin cậy có đưa ra kết luận dầu ô liu có thể giúp giảm các men gan dẫn đến bệnh gan. Tiêu thụ dầu ô liu trong thời gian dài thậm chí có thể làm giảm mức cholesterol LDL (có hại), cũng như chất béo trung tính trong máu.

Có thể rưới dầu ô liu vào món salad hoặc nướng các loại rau củ trong lò với một lượng dầu nhỏ. Dầu ô liu cũng có thể làm cho bữa ăn mau no để cơ thể ít ăn nhiều calo hơn.

Dầu ô liu

Dầu ô liu giúp bổ gan

2.2.18.Gừng

Gừng có chứa chất chống oxy hóa là gingerol có đặc tính chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn. Gừng hỗ trợ giải độc bằng cách nuôi dưỡng gan, thúc đẩy tuần hoàn, khơi thông các động mạch bị tắc nghẽn và giảm lượng cholesterol trong máu tới 30%. 

VÌ vậy, việc bổ sung gừng có thể giúp giảm tổn thương gan và giảm cholesterol, lượng đường trong máu và chứng viêm ở những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu.

>>> Xem thêm ngay: Bài Thuốc Chữa Viêm Gan B Từ Thảo Dược Thiên Nhiên

2.2.19.Thì là

Trong một nghiên cứu ở Ấn Độ, thì là đã được chứng minh là có khả năng tăng cường sức mạnh giải độc của gan, đồng thời kích thích sự bài tiết các enzym từ tuyến tụy, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

2.2.20.Rau mùi

Hạt rau mùi đã được chứng minh là giúp gan giảm mức lipid trong máu ở những người bị béo phì và tiểu đường, giảm chất béo trung tính và cholesterol LDL, đồng thời tăng cholesterol HDL. Lá rau mùi (hay còn gọi là ngò gai) giúp loại bỏ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể như thủy ngân, cadmium, chì và nhôm được lưu trữ trong não, tủy sống và hệ thần kinh trung ương. 

rau mùi

Rau mùi giúp bổ gan

2.2.21.Nghệ

Các hợp chất curcumin trong nghệ đã được chứng minh là có thể chữa lành gan, hỗ trợ giải độc và tăng cường sức khỏe toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung nghệ có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và giảm tình trạng viêm gan.

2.2.Các loại thức ăn không nên ăn khi nghĩ đến ăn gì bổ gan 

2.2.1.Đồ uống có gas

Thỉnh thoảng chúng ta có thể uống một lượng nhỏ đồ uống có gas nhưng việc uống thường xuyên có thể bắt đầu gây hại cho gan. Ngoài ra, dùng nhiều đồ uống có gas cũng gây tăng cân và béo phì ở mọi người. Và béo phì có thể ảnh hưởng đến gan bằng cách tăng tích tụ mỡ trong gan (tình trạng gan nhiễm mỡ).

2.2.2.Rượu bia

Nếu sử dụng rượu bia quá nhiều, một số phản ứng hóa học xảy ra có thể làm hỏng các tế bào gan, dẫn đến viêm, chết tế bào và để lại sẹo (xơ hóa).

Bên cạnh đó, nó có thể ngăn chặn sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, làm tăng tác động độc hại lên gan. Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài dẫn đến xơ gan, gây nên sẹo không thể phục hồi được.

Những người phát triển thành xơ gan có thể có các biến chứng như nôn ra máu, vàng da, tích tụ các chất lỏng dư thừa trong cơ thể và thậm chí là ung thư gan.

2.2.3.Đồ ăn nhanh, nhiều chất béo

Khoai tây chiên, bánh quế, bánh mì kẹp thịt và pizza không tốt cho gan của chúng ta. Những thực phẩm này có hàm lượng chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa cao và rất khó tiêu hóa. Nói cách khác, gan cần phải làm việc nhiều hơn khi sử dụng các loại thực phẩm này.

Các chất béo bão hòa có thể làm tăng tình trạng viêm gan theo thời gian và cuối cùng chuyển thành xơ gan. Các nghiên cứu khoa học cũng đưa ra kết luận: Chất béo bão hòa (chất béo có nguồn gốc từ động vật) cũng có thể làm tăng cholesterol xấu (LDL) và giảm mức cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể và cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ ngoài gan nhiễm mỡ.

đồ ăn nhanh

Không nên ăn các đồ ăn nhanh

2.2.4.Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối chưa bao giờ được xem là tốt đối với gan. Chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp có thể để cắt giảm lượng muối ăn vào để duy trì sức khỏe của gan. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến giữ nước trong cơ thể làm gây tăng huyết áp, điều này không tốt cho gan.

Nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều hàm lượng natri. Cũng nên tránh đồ ăn vặt mặn đóng gói như khoai tây chiên, bánh quy mặn, vì chúng rất giàu chất béo bão hòa và muối. Phô mai đã qua chế biến có hại cho gan vì nó thuộc loại thực phẩm chế biến sẵn, có hàm lượng natri cao và chất béo bão hòa. Tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến các bệnh gan nhiễm mỡ hay béo phì.

2.2.5.Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể chứa nhiều protein, nhưng tiêu hóa nó là một công việc quan trọng đối với gan. Việc phân hủy protein không dễ dàng đối với gan và có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác liên quan. Ngoài ra, lượng protein dư thừa tích tụ trong gan có thể dẫn đến các bệnh gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng xấu đến não và thận.

>>> Tìm hiểu ngay: Bệnh Xơ Gan Có Ăn Được Thịt Bò Không

Trên đây là một số loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi nghĩ đến việc ăn gì bổ gan việc sử dụng những loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để góp phần đảm bảo và hỗ trợ sức khỏe của gen được tốt hơn, ho cỗ trợ giúp gan luôn khỏe mạnh để để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của nó. Có thể tham khảo thêm các thực phẩm bổ gan tại đây.

Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến vấn đề ăn gì bổ gan, hãy liên hệ ngay HOTLINE 1800 6091, THTea Shop sẽ giải quyết các vấn đề đó đến bạn.

Chia sẻ bài viết


DMCA.com Protection Status
You cannot copy content of this page
Contact Me on Zalo
1800 6091