Các Thực Phẩm Tốt Cho Gan Không Nên Bỏ Qua, Bạn Đã Biết

[banner id="7762"]

Các Thực Phẩm Tốt Cho Gan Không Nên Bỏ Qua, Bạn Đã Biết

Là một cơ quan quan trọng của cơ thể, lá gan với đảm nhận rất nhiều chức năng như chuyển hóa lipid, glucid và protid; dự trữ các glycogen, sắt, vitamin và thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể. Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm chức năng để tăng cường chức năng gan thì chúng ta còn có thể sử dụng các thực phẩm tốt cho gan trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là tổng hợp các loại thực phẩm có lợi cho gan có thể bạn chưa biết. 

1. Các thực phẩm tốt cho gan có đặc điểm gì?

Như đã biết, một trong những chức năng gan vô cùng quan trọng đó là thải độc. Việc sử dụng các loại thực phẩm, hóa chất gây hại cho gan một cách thường xuyên khiến gan không kịp đào thải hết lượng chất độc ra ngoài sẽ nhanh chóng dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về gan. 

Chính vì vậy, các thực phẩm tốt cho gan sẽ phải chứa những thành phần có khả năng thúc đẩy quá trình thải độc gan, giải độc cho gan, làm mát gan hoặc tăng khả năng hoạt động của các tế bào gan. Tất cả những công dụng này đều góp phần nâng cao sức khỏe cho lá gan của bạn. 

Một số thành phần phổ biến được biết tới đó là omega 3, các chất có tính chống oxy hóa, các vitamin tự nhiên… 

>>>>Xem thêm: Biểu hiện của bệnh gan – Bảo vệ lá gan ngay hôm nay

2. Các thực phẩm tốt cho gan gồm những gì?

Các thực phẩm tốt cho gan bao gồm chủ yếu những thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chỉ một số ít có nguồn gốc động vật. 

2.1. Thực phẩm hữu ích cho gan có nguồn gốc từ động vật

2.1.1. Cá

Cá là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng omega-3 ở một số loại cá rất cao và đã được sử dụng làm nguyên liệu để chiết xuất omega 3 cho các sản phẩm thực phẩm chức năng. 

cac-thuc-pham-tot-cho-gan-1

Các loại cá

Omega 3 là một loại acid béo rất tốt cho cơ thể nhưng cơ thể không tự tạo ra được mà cần bổ sung từ bên ngoài. Có 3 loại omega 3 phổ biến nhất đó chính là Eicosapentaenoic axit (EPA), Alpha lipoic acid (ALA), Docosahexaenoic ( DHA). 

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ, omega 3 giúp cải thiện mức độ mỡ trong gan, ngăn ngừa các phản ứng viêm tại gan và giảm nguy cơ hình thành các tế bào ung thư. 

Theo FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), lượng omega 3 tối thiểu cần trong 1 ngày dành cho người lớn là 250 – 500 miligam và không vượt quá 3000 miligam/ ngày. Một số loại cá mà bạn nên sử dụng để bổ sung omega 3 cho gan bao gồm: cá thu, cá hồi, cá trích, cá cơm, cá mòi… 

Bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau tùy theo sở thích. Dưới đây là thông tin về hàm lượng dưỡng chất và một số gợi ý cách chế biến của chúng tôi. 

Lưu ý nên hạn chế những cách chế biến khiến cơ thể phải hấp thu nhiều dầu mỡ hay đường vì sẽ làm tăng lượng chất béo tích tụ trong gan và tăng lượng calo gây béo phì – vốn là một trong các yếu tố nguy cơ cho các bệnh lý về gan. 

Cá thu

Đây là loại cá được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon của nó và cách chế biến cũng không quá phức tạp. 100 gam cá thu cung cấp cho cơ thể 5,134 miligam omega 3, ngoài ra nó còn cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin B12 và selen đủ dùng trong 1 – 2 ngày. 

Cá thu có thể chế biến thành nhiều món như cá thu sốt cà chua, cá thu sốt me, canh chua cá thu, cá thu kho, cà ri cá thu… 

Cá hồi

100 gam cá hồi cung cấp cho cơ thể 2,26 gam Omega 3. Ngoài ra, cá hồi còn là loại thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin B, các nguyên tố vi lượng như selen, magie, kali… Ăn cá hồi không chỉ tốt cho gan mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, suy giảm trí nhớ, trầm cảm. 

Cá hồi có thể chế biến thành nhiều món như lẩu cá hồi, cá hồi áp chảo, cá hồi nướng, canh chua cá hồi, cá hồi hấp, cá hồi sốt cà chua… 

Cá trích

100 gam cá trích cung cấp cho cơ thể 1,729 gam omega 3. Ngoài ra, cá trích còn chứa một lượng các nguyên tố vi lượng có ích như canxi, photpho… 

Cá trích có thể chế biến thành nhiều món như cá trích nướng, cá trích kho dứa, salad cá trích, cá trích sốt cà chua… 

Cá mòi

Cá mòi thường được sử dụng nguyên con trong các món ăn khai vị với thành phần các chất dinh dưỡng khá đa dạng như vitamin D, vitamin B12, các nguyên tố vi lượng như selen, kẽm… Trong đó 100 gam cá mòi cung cấp cho cơ thể 1,48 gam omega 3. 

Cá mòi có thể chế biến thành nhiều món như cá mòi sốt cà chua, cá mòi kho dưa, chả cá mòi lá lốt, cá mòi kho gừng, canh cá mòi… 

Cá cơm

Cá cơm thường được sơ chế trước, làm khô rồi đóng hộp và có bán sẵn tại nhiều cửa hàng. Lượng cá cơm dùng trong mỗi bữa ăn thường không nhiều, vì vậy cá cơm thường được dùng kèm với rau trộn, cuốn hay pizza. 

100 gam cá cơm cung cấp cho cơ thể 2,113 gam omega 3. Ngoài ra, loại thực phẩm này có chứa hàm lượng cao vitamin B3, nguyên tố vi lượng như canxi và selen. 

2.1.2. Hàu

Hàu được biết tới là một loại thực phẩm giàu kẽm nhất. Không chỉ có vậy, đây cũng là nguồn bổ sung omega 3 mà mọi người nên cân nhắc cho lá gan khỏe mạnh. 100 gam hàu sống cung cấp cho cơ thể 672 miligam omega 3. 

Hàu có thể chế biến thành nhiều món như hàu luộc, cháo hàu, súp hàu, hàu nướng, hàu hấp sả… 

>>>> Đọc thêm: Những Thực Phẩm Với Công Hiệu Mát Gan Bổ Thận Nên Có Trong Bữa Ăn 

2.2. Thực phẩm nguồn gốc thực vật

2.2.1. Tỏi

Tỏi

Tỏi- một trong những loại thực phẩm tốt cho gan

Công dụng

Rất nhiều các thực phẩm chức năng dành cho gan có chiết xuất từ tỏi. Lí do là bởi tỏi chứa thành phần chính là allicin – một hợp chất sulfur kích hoạt các enzyme cần thiết cho quá trình đẩy độc tố ra khỏi cơ thể. Allicin cũng có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt cho lá gan. 

Với người đã mắc các bệnh về gan, tỏi cực kỳ hữu hiệu cho các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Lượng chất béo ở gan ít bị lắng đọng nên lượng mỡ trong gan cũng giảm đáng kể.

Ngoài ra, trong tỏi còn chứa germanium và selen giúp giảm hình thành các gốc tự do, hỗ trợ trong việc giảm nguy cơ bị ung thư gan

Cách dùng

Mỗi ngày chỉ nên dùng 10 gam tỏi (tương đương 1 – 2 tép tỏi). Có thể ăn trực tiếp hoặc làm gia vị cho các món ăn khác. 

Lưu ý

  • Không sử dụng tỏi đã mọc mầm vì có thể gặp tác dụng ngược lại cho cơ thể. 
  • Khi sử dụng, nên nghiền nhỏ tỏi để kích hoạt enzyme trong tỏi chuyển hóa tiền chất của allicin thành allicin, giúp tỏi phát huy tối đa công dụng của nó. Để khoảng 5 – 10 phút sau đó mới sử dụng hoặc mang tỏi đi chế biến tiếp. 
  • Lưu ý tiếp theo là không nên ăn tỏi khi đói hoặc ăn quá nhiều tỏi trong một lần. Cả hai trường hợp này đều gây hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa nói chung. Không nên ăn tỏi chung với thịt chó, thịt gà, trứng, cá trắm. 
  • Tỏi vốn có tính nóng nên khi sử dụng lâu dài sẽ làm nóng gan, có thể dẫn tới tổn thương cho gan. Vì vậy, khi ăn tỏi thường xuyên thì nên bổ sung các thực phẩm có tính hàn vào chế độ dinh dưỡng. 

2.2.2. Trà xanh

Công dụng

Nhìn chung, trà xanh không chỉ có tác dụng tốt cho gan mà còn có lợi cho toàn sức khỏe bởi công dụng đa dạng của nó trên tim mạch, dạ dày…

Theo một nghiên cứu được công bố trên World Journal of Gastroenterology (Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa), trà xanh giúp giảm lượng chất béo tích tụ trên gan, làm giảm tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và có khả năng chống lại các tác nhân oxy hóa, tác nhân gây viêm trên gan, cải thiện tình trạng men gan cao

cac-thuc-pham-tot-cho-gan-6

Trà xanh

Lí giải cho những công dụng trên, trà xanh có chứa lượng lớn tanin, ngoài ra có cafein vừa đủ để thực hiện chức năng giải độc mà không gây hại tới hệ thần kinh nếu sử dụng vừa đủ, một lượng nhỏ vitamin và các nguyên tố vi lượng. 

Cách dùng:

Lá trà xanh rửa sạch rồi hãm với nước đun sôi lượng vừa đủ sao cho độ đậm nhạt của trà tùy theo sở thích mỗi người. Mỗi ngày uống khoảng 250 – 500 ml chia thành nhiều lần. 

Lưu ý:

  • Không nên uống trà lúc đói có thể dẫn tới tình trạng “say trà” và có hại cho dạ dày.
  • Không nên uống quá nhiều trà trong ngày hay uống thay nước lọc có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ nhẹ bởi một lượng nhỏ caffein trong trà và một số tác hại khác. 

>>>> Tham khảo thêm: Giải Độc Gan Đơn Giản Tại Nhà Với Những Liệu Pháp Từ Thiên Nhiên

2.2.3. Trà atiso

Công dụng:

Atiso (hay Actiso) không chỉ được dùng để ăn mà ngày nay còn được ứng dụng để làm thuốc chữa bệnh. Thành phần chính của atiso là hợp chất cynarin và silymarin cùng các thành phần khác như vitamin, tanin, các muối hữu cơ của canxi, kali… Bộ phận trên cây được sử dụng nhiều nhất chính là lá và hoa. 

Atiso có khả năng tăng quá trình tạo mật và tiết mật, giúp việc chuyển hóa lipid dễ dàng hơn, làm hạn chế tình trạng ứ đọng chất béo tại gan và các bệnh lý suy giảm chức năng gan. Ngoài ra, hoa atiso cũng có khả năng làm mát gan, thải độc, kháng viêm hiệu quả cho gan. 

Trà atiso

Trà atiso

Cách dùng

Hoa atiso được bào chế dưới nhiều dạng như nước, trà túi lọc, cao. Bạn cũng có thể mua bông atiso về và tự pha nước uống tại nhà. Chỉ nên uống 2 – 3 tách trà mỗi ngày (tương đương 0,5 – 1 lít). 

Nên uống trà atiso và buổi sáng và trưa để tránh gây hiện tượng tiểu đêm. 

Lưu ý

Khi sử dụng một lượng lớn atiso có thể gây tác dụng ngược nguy hại cho sức khỏe. 

  • Thứ nhất, atiso vốn có tác dụng lợi tiểu nên việc uống quá nhiều sẽ bắt thận hoạt động liên tục làm mất cân bằng các chất điện giải trong cơ thể, lâu ngày còn có thể gây suy thận. 
  • Thứ hai, gan cũng tiết ra nhiều dịch mật hơn so với mức cần thiết dẫn tới mất cân bằng các chất trong cơ thể, lâu ngày có thể gây suy gan, teo gan do hoạt động quá mức. 

2.2.4. Củ dền

Công dụng

Củ dền (hay củ dền đỏ) chứa các thành phần như betacyanin (chất tạo màu đỏ cho củ dền), betaxanthin, choline, vitamin A, B6, B12 và các nguyên tố vi lượng sắt, magie, photpho… 

Với các thành phần kể trên, củ dền có công dụng đào thải độc tố tốt nhờ betacyainin và choline, giảm sự hình thành các lớp mỡ trên các tế bào gan, tránh tình trạng nhiễm độc acid cho cơ thể nhờ các thành phần có tính kiềm. 

Không những thế, củ dền còn được biết tới nhờ các công dụng khác như ổn định huyết áp, bổ máu, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ, hạn chế ung thư… 

Cách dùng

Có thể hấp củ dền trực tiếp rồi ăn giống những loại rau củ thông thường như cà rốt, bông cải xanh… Củ dền cũng có thể đem ép lấy nước uống trực tiếp. 

Với người mới sử dụng, nên dùng khoảng nửa củ một lần rồi tăng dần lượng sử dụng khi đã quen bởi tác dụng của củ dền khá mạnh. 

Không nên dùng củ dền hàng ngày mà chỉ sử dụng 1 – 2 lần/ tuần để tránh tình trạng sắt thừa tích tụ lại trong cơ thể. 

cac-thuc-pham-tot-cho-gan-4

Các thực phẩm tốt cho gan – Nước ép củ dền

Lưu ý:

  • Không dùng củ dền cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có cơ địa yếu… 
  • Uống nhiều nước ép củ dền có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.
  • Lưu ý không dùng chung củ dền với sữa có thể gây ngộ độc và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Với hàm lượng cao hợp chất nitrat, khi vào cơ thể lượng nitrat này được chuyển hóa thành dạng hợp chất nitrit và kết hợp với hemoglobin trong hồng cầu máu tạo ra hợp chất Methemoglobin. Oxy không được vận chuyển đi do thiếu hemoglobin, cơ thể trở nên tím tái, ngạt thở. Chính vì vậy, củ dền có thể gây ngộ độc, nghiêm trọng hơn là dẫn tới tử vong.

2.2.5. Củ cải đường

Công dụng

Củ cải đường thường bị nhầm lẫn với củ dền bởi bên ngoài hai loại củ này khá giống nhau. Tuy nhiên, thường củ cải đường sẽ có kích thước to hơn củ dền và phần củ bên trong có màu trắng thay vì màu đỏ như củ dền. 

Đúng như tên gọi, củ cải đường chứa một lượng lớn đường saccarozo, ngoài ra còn có nhiều thành phần khác như betalain, pectin, vitamin, chất chống oxy hóa, các nguyên tố vi lượng… 

Củ cải đường giúp hạn chế tích tụ mỡ ở gan, giảm tổn thương do viêm và tăng giải độc tố cho gan. Ngoài ra còn có tác dụng trên những cơ quan khác của cơ thể như ổn định huyết áp, giảm loãng xương, hội chứng Alzheimer… 

Cách dùng

Củ cải đường có thể dùng để chế biến kết hợp thành các món ăn như thịt kho trứng củ cải đường, canh xương hầm củ cải đường, thịt xào củ cải đường… 

Tương tự củ dền, có thể ép củ cải đường lấy nước uống. Thường nước ép củ cải đường sẽ có hương vị thơm ngon và dễ uống nên được nhiều người lựa chọn hơn. 

Chỉ nên dùng củ cải đường 2 – 3 lần/ tuần, mỗi lần nửa củ hoặc 1 củ. 

Lưu ý

  • Khi chọn củ cải đường nên chọn những củ có đáy hình tròn sẽ có vị ngọt hơn. 
  • Không nên lạm dụng dùng củ cải đường hàng ngày có thể gây tác dụng ngược cho gan. 

>>>> Tìm hiểu thêm: Điều Trị Bệnh Gan Thông Dụng Với Một Số Loại Thực Phẩm Bổ Dưỡng

2.2.6. Mướp đắng

Mướp đắng (Khổ qua)

Mướp đắng (Khổ qua)

Công dụng

Mướp đắng (hay khổ qua) là loại rau quả đặc trưng bởi vị đắng, nhưng đúng là thuốc đắng giã tật. Không chỉ có công dụng làm đẹp da, giúp sáng mắt, hạ mỡ máu, hỗ trợ điều trị đái tháo đường… mà mướp đắng còn rất bổ cho gan. 

Mướp đắng có tính hàn, chứa rất nhiều nước (gần 90% quả mướp đắng) cùng các thành phần như charantin, chất xơ, lipoprotein, vitamin C… Chính lượng nước này giúp đưa độc tố tới thận để đào thải một cách dễ dàng hơn. 

Mướp đắng còn chứa kháng sinh tự nhiên nên có thể tiêu diệt nhiều mầm bệnh gây độc. Mướp đắng cũng có tác dụng hạ men gan và bilirubin máu, giảm chất béo tích tụ trong cơ thể, giải độc tố trong người, nhất là độc tố do nóng trong, loại bỏ các gốc tự do có hại. Tất cả đều rất có lợi cho lá gan. 

Cách dùng

  • Có thể sử dụng khổ qua làm sinh tố hoặc nước ép để uống giải nhiệt trong những ngày nóng. Ngoài ra, khổ qua còn được chế biến thành các món ăn như canh thịt nấu khổ qua, khổ qua xào trứng, khổ qua xào thịt… 
  • Mỗi ngày sử dụng 2 – 3 quả mướp đắng, duy trì trong một khoảng thời gian để thấy được hiệu quả. 

Lưu ý

Không nên dùng mướp đắng cho phụ nữ có thai, người bị hạ đường huyết… 

Trên đây là các thực phẩm tốt cho gan mà bạn nên biết. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác chứa thành phần tương tự các thực phẩm kể trên cũng là các thực phẩm tốt cho gan của bạn, ví dụ như nha đam, bông cải xanh, việt quất, mâm xôi, hạt hạnh nhân, bưởi, chuối, nho, lê gai… 

Việc chủ động phòng tránh bệnh cho lá gan của mình thông qua chế độ ăn uống là một cách đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả. Chính vì vậy, hãy xây dựng cho mình một thực đơn lành mạnh ngay từ hôm nay. 

Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào, vui lòng liên hệ vào số HOTLINE 1800.6091 để được tư vấn MIỄN PHÍ bởi đội ngũ bác sĩ, dược sĩ uy tín trên cả nước. 

Chia sẻ bài viết


DMCA.com Protection Status
You cannot copy content of this page
Contact Me on Zalo
1800 6091